Ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản: Đến thời của thực tế ảo?
05/2018
Thị trường bất động sản Việt Nam đã áp dụng các tiến bộ mới của công nghệ thông tin, thực tế ảo,… vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, phổ biến vẫn còn là kinh doanh bất động sản kiểu truyền thống với hiệu quả không cao.
Vẫn quen với phát tờ rơi, quảng cáo
Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam với sự trợ giúp của công nghệ ngày càng thông thái hơn khi tận dụng internet để tra cứu thông tin và quen dần với việc sử dụng dịch vụ công nghệ để có lợi thế về giá và dịch vụ.
Khi ứng dụng tìm kiếm và môi giới bất động sản giúp người dân nghiên cứu thông tin mọi lúc, mọi nơi để đưa ra quyết định sáng suốt trước khi quyết định xuống tiền mua nhà.
Anh Đ., một người vừa mua nhà tại Tp.HCM cho biết, nếu như trước đây những kênh thông tin mà anh cũng như bạn bè áp dụng khi muốn tìm kiếm sản phẩm nhà, đất để giao dịch chủ yếu qua tờ rơi, văn phòng môi giới thì nay đã khác. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, thông qua mạng xã hội, youtube, các ứng dụng tìm kiếm,… anh đã dễ dàng tự tra cứu, tìm kiếm những bất động sản mà mình mong muốn.
Tương tự, chị H. cũng cho rằng, thời đại công nghệ phát triển, qua mạng xã hội, các website hay các fanpage,… chị không khó khăn khi tiếp cận các sản phẩm nhà đất rao bán online để tham khảo thông tin và thực hiện được giao dịch.
Tên thực tế, hiện nay cũng đã có một số doanh nghiệp bất động sản ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh như Anpha Holdings hay Sunshine Group,.. song tất cả mới chỉ “đếm trên đầu ngón tay”, chưa phổ biến.
Theo các chuyên gia, trong ngành xây dựng Việt Nam hiện đã ứng dụng nhiều công nghệ mới, thiết bị mới như phương pháp thi công “top – down”, sử dụng vật liệu xây dựng mới như công nghệ xây dựng 3D, tấm tường Acotec, thi công sàn nhà cao tầng chỉ từ 3 – 5 ngày…
Bên cạnh đó, nước ta cũng đã có những đơn vị tổng thầu thi công thiết kế và xây dựng đạt đẳng cấp quốc tế như Coteccons, Hòa Bình; đã xây dựng thành công công trình cao tầng Vinhome LandMark Tower 81 tầng cao nhất Việt Nam, trong top 10 tòa nhà cao nhất thế giới.
Tuy nhiên nhìn chung, năng suất lao động của ngành xây dựng vẫn còn thấp. Thiết bị, máy thi công, công cụ lao động, trang bị bảo hộ lao động còn lạc hậu. Có những vật liệu xây dựng mới, thân thiện môi trường như gạch không nung, cát nhân tạo, nhưng chậm được chuẩn hóa.
Trong khi đó, thị trường bất động sản đã áp dụng các tiến bộ mới của công nghệ thông tin, thực tế ảo, tận dụng lợi thế thông qua các trang mạng xã hội để thực hiện các hoạt động kinh doanh, quảng bá, giới thiệu dự án, sản phẩm đến khách hàng, thu thập thông tin của khách hàng và đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ Blockchain trong hoạt động kinh doanh bất động sản.
Mặc dù vậy, phổ biến hiện nay vẫn còn là kinh doanh bất động sản kiểu truyền thống như tổ chức sự kiện, phát tờ rơi, quảng cáo trên báo hình, báo giấy, báo điện tử…nhưng hiệu quả mang lại không cao.
Đã đến lúc áp dụng “thực tế ảo”?
Giao thương sâu rộng đang khiến người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi thị trường phải minh bạch và cạnh tranh cao. Đó là xu hướng mà tại các nước khác đã áp dụng từ lâu như thị trường bất động sản Bắc Mỹ, hay gần trong khu vực là Singapore và Việt Nam khó có thể đứng ngoài xu thế tất yếu này.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA), một trong những yếu tố để thực hiện thành công ứng dụng khoa học công nghệ 4.0 hiện nay là việc quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp.
“Để tồn tại và phát triển bền vững, bên cạnh các vấn đề lớn về thương hiệu, vốn, sản phẩm, thị trường, công nghệ, các doanh nghiệp, trong đó, có doanh nghiệp bất động sản, cần hết sức quan tâm xây dựng thành công nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn bó với công ty”, ông Châu nhìn nhận.
Chủ tịch HoREA cũng cho rằng, những việc mà các doanh nghiệp bất động sản cần làm hiện nay trong bối cảnh kỷ nguyên số bùng nổ là ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ mới trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào công tác quản trị doanh nghiệp, thi công, quản lý dự án, quảng bá, giới thiệu dự án, kinh doanh sản phẩm bất động sản qua mạng, đặc biệt là nghiên cứu ứng dụng công nghệ Blockchain vào kinh doanh bất động sản, để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Tích cực tham gia vào đề án xây dựng Tp.HCM là đô thị thông minh, và xây dựng “thành phố sáng tạo phía đông” bao gồm quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức để vừa đồng hành thực hiện mục tiêu phát triển của thành phố, vừa phục vụ mục tiêu kinh doanh, cũng vừa nâng cao trình độ, năng lực của nguồn nhân lực doanh nghiệp.
Đồng thời, coi trọng việc hợp tác với các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài để tăng thêm nguồn lực tài chính, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, tăng thêm tính đa dạng của sản phẩm bất động sản, nhưng vẫn giữ được bản sắc kiến trúc Việt Nam.
Đạt mức hấp thụ lý tưởng từ khi mở bán, cơ hội hiếm hoi để khách hàng sở hữu căn hộ cao cấp của Sunshine Center, nơi được mệnh danh là tòa nhà ánh sáng và công nghệ 4.0 hiện đại nhất Mỹ Đình. “Nhà cao rộng, sống riêng tư” – Điểm vượt trội của […]
Xem chi tiếtTrong guồng quay hối hả của công việc, người dân thị thành chọn sống thông minh hơn nhờ công nghệ và những nơi an cư sẵn tiện ích. Với hạ tầng hoàn thiện và tiện ích đắt giá, Sunshine Center được xem là lựa chọn hoàn hảo.
Xem chi tiếtVới hàng loạt hoạt động như ngày hội “Rước đèn lên trăng” và không gian trang trí rực rỡ, sắc màu Trung thu đã ngập tràn tại các dự án của Sunshine Group, mang tới niềm hân hoan cho cộng đồng cư dân, đặc biệt là những cư dân nhí.
Xem chi tiết